ไปไหมแจ่มจันทร์ ไปเที่ยวสุพรรณฯบ้านพี่

Last updated: 23 มิ.ย. 2564  |  1318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไปไหมแจ่มจันทร์ ไปเที่ยวสุพรรณฯบ้านพี่



1.วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร


  หากมาถึงจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว สถานที่แรกที่จะต้องมาเป็นอันดับแรกเลยคือวดป่าเลไลยก์วรวิหารหรือว่าป่า วัดประจำจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณฯมาอย่างยาวนาน โดยภายในวัดก็จะประกอบด้วย  

หลวงพ่อโต

เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทอง สุพรรณภูมิ (คือประทับนั่งห้อยพระบาท)  มีนักปราชญ์หลายท่านว่า เดิมคงเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา สร้างไว้กลางแจ้งอย่างพระพนัญเชิงสมัยแรกต่อมาได้มีการบูรณะ ซ่อมแซมใหม่ และทำเป็นปางป่าเลไลยก์ ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ 36 องค์ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย

ระเบียงคดวัดป่า
เป็นทางเดินยาวรอบๆ พระอุโบสถ โดยจะมีจิตกรรมฝาผนังที่วาดโดยจิตกรชาวสุพรรณฯ เมืองสิงห์ จันทร์ฉาย ที่วาดเกี่ยวกับเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ตั้งแต่ต้นจนจบของนิทานพื้นสุพรรณฯ

เรือนขุนช้าง
เป็นเรือนไทยแบบโบราณ ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดป่าเลไลยก์ สร้างเป็นเรือนไทยไม้สักหลังใหญ่กว้างขวาง ตามเรือนของขุนช้างในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ขึ้นไปบนเรือนจะเห็นภาพวาดตัวละครขุนช้าง นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แต่ละห้องจะมีภาพบรรยายเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผน มีการจัดแสดงเครื่องใช้ต่างๆในสมัยก่อน

ที่ตั้ง ทล.321 ถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี 72000

เวลาทำการ เปิดให้เข้าทุกวันตั้งแต่ 08:00-18:00

ค่าเข้าชม  ฟรี



2.ซอยเก้าวัด

  สถานที่ถัดมา ซึ่งก็ไม่ได้ไกลห่างกับวัดป่าเลย นั่นคือซอยเก้าวัด จ.สุพรรณบุรี เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการทำบุญสะเดาะเคราะห์ ให้ครบทั้ง9วัด ทั้งซอยนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก ด้วยระยะที่ยาวถึง6กม. แต่ละวัดเองก็มีทั้งประวัติและความเก่าแก่ไม่ต่ำกว่ารอยปีให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามากราบไหว้สักการะกัน

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ,วัดแค,วัดสารภี,วัดพระลอย,วัดหน่อพุทธางกูร,วัดพระนอน,วัดพิหารแดง,วัดชีสุขเกษมและวัดสว่างอารมณ์

ที่ตั้ง ถนนสมภารคง ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

เวลาทำการ -

ค่าเข้าชม ฟรี


3.สามชุกตลาดร้อยปี


  ตลาดสามชุก เป็นห้องแถวไม้ริมแม่น้ำท่าจีน ตั้งอยู่ในอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ในอดีตตลาดสามชุกเป็นย่านการค้าสำคัญ และเป็นแหล่งชุมชนของชาวไทยเชื้อสายจีน จึงทำให้ที่นี่มีรากฐานทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย เสน่ห์ของตลาดสามชุกเลยคือ วิถีชีวิตของคนในตลาด ข้าวของเครื่องใช้บางอย่าในอดีตที่มีมาขายกันให้เห็นและอาหารที่ขึ้นชื่อของตลาดเลยคือ ลูกชิ้นยักตลาดสามชุก เรียกได้ว่าใครมาถึงก็ต้องรีบไปหาซื้อมารับประทานกันเลยทีเดียว

ที่ตั้ง เทศบาลซอย 9  ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี 72130

เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:00-16:30

                          เสาร์-อาทิตย์ เวลา 08:00-17:00

ค่าเข้าชม ฟรี

 
4.วัดพระรูป


  เป็นวัดที่มีอายุมาอย่างยาวนาน ประมาณสมัยปลายของยุคอู่ทอง มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีความงดงามมาก โดยชาวบ้านจะเรียกกันติดปากว่า “เณรแก้ว” นอกจากนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจเลยคือ พระพุทธบาทไม้ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัด เป็นศิลปะการแกะสลักงดงามมาก มีขนาดยาว 222 เซนติเมตร กว้าง 74 เซนติเมตร หนา 10 เซนติเมตร ทำจากไม้ประดู่หรือไม้มะหาดแกะสลักทั้ง 2 ด้าน ด้านหน้าทำเป็นลวดลายมงคล 108 ในกรอบทรงกลมกลางฝ่าพระบาท และท้าวจตุโลกบาล ด้านหลังสลักเป็นรูปตอนมารผจญ มีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย

ที่ตั้ง ต.รั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี สุพรรณบุรี 72000

เวลาทำการ เปิดให้เข้าทุกวันตั้งแต่ 08:00-16:00

ค่าเข้าชม ฟรี



5.พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร


  พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ อุทยานมังกรสวรรค์ สร้างขึ้นตามความต้องการของ นายบรรหาร ศิลปอาชา ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้เริ่มออกแบบและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรขึ้นภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี ห่างจากฝั่งแม่น้ำไปตามถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ก่อตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของชาวจีนในประเทศไทย ตลอดจนประวัติศาสตร์และอารยธรรมจีน เพื่อเป็นอนุสรณ์สัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบ 20 ปีใน พ.ศ. 2539

ที่ตั้ง 491/1 ต.รั้วใหญ่ อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี 72000

เวลาทำการ  หยุดทุกวันจันทร์และอังคาร

เปิดวันพุธ-ศุกร์ เวลา 10:00-16:00

 และ เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09:00-17:00

ค่าเข้าชม  ชาวไทยผู้ใหญ่ 299 บาท  เด็ก 149 บาท

 ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 499 บาท เด็กต่างประเทศ 299 บาท


6.ตลาดร่มไม้ชายน้ำวัดพระลอย



  เป็นตลาดย้อนยุคที่อยู่ภายในวัดพระลอย มีสินค้าOTOPและสินค้าพื้นบ้านที่ชาวบ้านระแวกนั้นนำมาขายกัน โดยตลาดนั้นได้รับความนิยมจากนัดท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยนอกจากจะมีสินค้าขายกันอย่างมากมายแล้ว ยังมีเวทีดนตรีแสดงสดและบรรยากาศที่ร่มรื่นของวัด ทำให้ตลาดแห่งนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของใครหลายๆคนกันเลยทีเดียว

ที่ตั้ง  ถนน สมภารคง ตำบล พิหารแดง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี สุพรรณบุรี 72000

เวลาทำการ เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09:00-16:30

ค่าเข้าชม ฟรี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้