6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น

Last updated: 1 ก.ค. 2564  |  1156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น

1.การเข้าแถวรอคิว



  ในประเทศญี่ปุ่น การต่อแถวรอคิวถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในการเข้ารับบริการต่างๆ ผู้ที่มาก่อนจะมีสิทธิ์ได้ก่อนตามลำดับคิว สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คนญี่ปุ่นปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัดไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ      หากใครที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้วแอบไปเนียนๆแซงคิว ถือว่าผิดกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นเลยนะคะ

2.การให้ทิป



  สำหรับใครที่เคยไปท่องเที่ยวทางทวีปยุโรปแล้ว คงจะทราบกันดีว่าการให้ทิปนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ ในบางประเทศหากคุณไปทานอาหารในร้านอาหารแล้วจ่ายเงินโดยไม่ให้ทิปพนักงาน พนักงานสามารถเดินตามคุณของมาเพื่อขอทิปของเขาได้เลยทันที แต่ไม่ใช่กับญี่ปุ่นค่ะ เพราะญี่ปุ่นถือการบริการด้วยใจ ดังนั้นพนักงานจึงจะไม่รับทิปจากผู้ที่มาใช้บริการเด็ดขาด บางพื้นที่ในญี่ปุ่นการให้ทิปกับพนักงานถือเป็นการไม่ให้เกียรติพนักงานด้วยเช่นกัน

3.การคุยโทรศัพท์ในที่สาธารณะ



  โดยปกติแล้วนั้นคนญี่ปุ่นจะปิดเสียงโทรศัพท์และไม่คุยในที่สาธารณะ เพราะคนญี่ปุ่นนั้นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนมากโดยเฉพาะในที่สาธารณะและหากคุยในที่สาธารณะก็อาจจะจะเป็นการรบกวนผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นบนรถไฟ ห้างสรรพสินค้าหรือสวนสาธารณะ แต่หากมีเหตุหรือกรณีจำเป็นจริงๆจึงจะเดินออกไปในที่ที่ไม่ค่อยมีผู้คนและรับสาย แต่เป็นการคุยในระยะเวลาสั้นๆเพียงเท่านั้น

4.การตรงต่อเวลา



   ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญในเรื่องเวลาเป็นอย่างมาก คลาดเคลื่อนไม่ได้เลยแม้แต่น้อยไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็แล้วแต่เช่นเวลาในการเดินทาง การเปิดห้างสรรพสินค้า ร้านขายของทุกอย่างจะตรงเวลามาก  ซึ่งนั่นเป็นข้อดีที่ทำให้เวลาเราไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นแล้ว จะทำให้ทุกอย่างวางที่วางแผนไว้ตรงเวลาอย่างเป๊ะๆ  และถ้าหากว่าคุณมีโอกาสได้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้วได้มีการนัดเจอกัน อย่าได้ช้าเป็นอันขาดเพราะจะถือว่าเป็นการเสียมารยาท อย่างน้อยคุณควรจะไปถึงจุดนัดพบก่อน5นาที

5.ห้ามสัมผัสกับดอกซากุระ 


  ช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่นจะมีเทศกาลที่เรียกว่า การชมดอกไม้ 花見(hanami) หรือการขมดอกซากุระนั่นเอง โดยการไปชมดอกซากุระนั้นก็มีข้อห้ามเหมือนกันว่า ห้ามสัมผัสกับดอกที่อยู่บนต้น ห้ามโน้มกิ่งลงมาถ่ายรูป ห้ามเด็ดดอกไม้กลับไป เนื่องจากว่าเป็นต้นไม้ที่มีความบอบบางมาก หากมีนักท่องเที่ยวเด็ดหรือหักกิ่งก็จะทำให้ไม่มีเหลือให้คนอื่นๆที่มาชมต่อได้ดูหรือสัมผัสกับความสวยงามของต้นซากุระ เรียกได้ว่า “ดูแต่ตามืออย่าต้องนั่นเองค่ะ”

6.น้ำประปาญี่ปุ่นดื่มได้ทั้งประเทศ



  การประปาทั่วประเทศญี่ปุ่นมีการจัดการระบบสาธารณูปโภคด้านการประปาและระบบกรองน้ำเป็นอย่างดี ทำให้สามารถจ่ายน้ำคุณภาพดีที่สามารถดื่มได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องท้องเสียกันหรือต่างๆที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นถ้าเกิดคอแห้งขึ้นมาระหว่างเที่ยวก็แค่เปิดน้ำประปาดื่มก็หมดปัญหา

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข้อมูลที่เรามานำเสนอในวันนี้ จริงๆแล้วประเทศญี่ปุ่นเอง ก็ไม่ได้มีกฎหรือข้อห้ามอะไรเยอะแยะนัก แต่มันแสดงถึงลักษณะนิสัย ความมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตประจำวันนั่นเองค่ะ หากเราปฏิบัติได้ เราก็สามารถใช้ชีวิตหรือท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้อย่างสะบายๆค่ะ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้