5 ปราสาทเขมร ที่ห้ามพลาดชม

Last updated: 4 ม.ค. 2566  |  492 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ปราสาทเขมร ที่ห้ามพลาดชม

ปราสาทขอมก่อสร้างด้วยวัสดุอิฐ หินทราย และศิลาแลง ด้วยศิลปะเขมร

1.นครวัด

นครวัด (Angkor Wat) เป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ “เมืองพระนคร”   นครวัดมีพื้นที่รวมถึง 1.6 ตารางกิโลเมตร จึงได้ชื่อว่าเป็น ศาสนสถานที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีคูน้ำและกำแพงแก้วล้อมรอบองค์ปราสาทประธานและปราสาทเล็กสี่ด้าน อันเป็นการจำลองลักษณะจักรวาลตามคติของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู อีกทั้งภายในปราสาทยังเต็มไปด้วยผลงานศิลปกรรมที่ล้ำค่ามากมาย อาทิ ภาพแกะสลักนางอัปสรที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมไปถึงรายละเอียดส่วนประกอบต่างๆของปราสาทที่ยากจะหาที่ไหนเทียบเคียงได้ 

2.นครธม

นครธมเป็นเมืองหลวงแห่งสุดท้ายและเป็นเมืองที่เข้มแข็งที่สุดของอาณาจักรขอม มีความหมายว่า เมืองใหญ่ ถูกสร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ในเขตนครธมมีพระราชวังและปราสาทหินมากมาย ตั้งอยู่ห่างจากนครวัดไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร มีพื้นที่กว้างใหญ่ ความพิเศษของที่นี่จะไม่มีกำแพงเหมือนปราสาทอื่น แต่จะใช้กำแพงเมืองเป็นปราสาทแทน บริเวณทางเข้าปราสาท ด้านหนึ่งของทางเข้าเป็นรูปปั้นของเทวดา และอีกด้านเป็นรูปปั้นเหล่าปีศาจ ซุ้มประตูทางเข้าทิศใต้มีหินทรายเเกะสลักรูปพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

3.ปราสาทพนมบาเค็ง

พนมบาเค็งเป็นวัดในศาสนาฮินดูและพุทธศาสนาในรูปแบบของภูเขาในจังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา อุทิศให้กับพระอิศวร สร้างขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 9 ในสมัยพระเจ้ายโสวรมัน ตั้งอยู่บนเนินเขา ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับการชมพระอาทิตย์ตกของวัดนครวัดที่ใหญ่กว่ามาก

4.ปราสาทบายน

เป็นปราสาทที่สร้างตามศิลปะแบบบายน ศาสนาพุทธนิกายมหายาน สร้างจากหินที่นำมาวางซ้อนกันขึ้นเป็นรูปร่าง แม้ตัวปราสาทจะไม่ใหญ่โตเท่านครวัด แต่ก็มีความแปลกและดูลี้ลับ ยิ่งถ้าใครได้ขึ้นไปยืนอยู่ในปราสาท ไม่ว่าจะมุมไหน ก็จะรู้สึกเหมือนมีสายตาจากใบหน้าคนบนปราสาทมองตามไปทั่ว คนส่วนมากเชื่อว่าเป็นการจำลองพระพักตร์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มาไว้บนยอดปรางทั้งสี่ทิศ ซึ่งทอดพระเนตรลงมายังพสกนิกร

5.ปราสาทตาพรหม

ปราสาทตาพรหม (Ta Prohm) หนึ่งในปราสาทโบราณที่มีเสน่ห์ของเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 12 ในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ใช้เป็นศาสนสถานของพราหมณ์ในสมัยราชวงศ์เก่าแก่ และมีชื่อเรียกตามหลักจารึกว่า เรียชวิเหียร ซึ่งจุดเด่นอยู่ตรงรากต้นสะปงขนาดมหึมา และไม้เลื้อยขึ้นปกคลุมตัวปราสาท  และโบราณสถานแห่งนี้ ยังได้เคยถูกใช้เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำหนังฮอลลิวูดเรื่องดัง Lara Croft : Tomb Raider นำแสดงโดย แองเจลิน่า โจลี  จนทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เรียกปราสาทแห่งนี้ว่า ปราสาทแองเจลิน่า โจลี 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้