อาหารเกาหลี ยอดฮิต

Last updated: 17 ม.ค. 2566  |  432 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารเกาหลี ยอดฮิต

1.กิมจิ

เป็นที่เชื่อกันว่าการทำกิมจิเป็นการดองผักที่ถือกำเนิดขึ้นในศตวรรษที่ 7 ในยุคนั้นช่วงฤดูหนาวในประเทศเกาหลี จะมีอากาศหนาวจัดไม่เหมาะกับการเพาะปลูก ชาวเกาหลีจึงคิดวิธีการถนอมอาหารขึ้น เพื่อมาทดแทนผักสดที่หาได้ยาก หนึ่งในนั้นคือการทำผักดองเค็มด้วยเกลือหมักในไหแล้วนำไปฝังดิน จึงเป็นจุดกำเนิดของกิมจิในยุคสมัยต่อมา

2.บิบิมบับ

บิบิมบับจะสามารถเลือกรับประทานได้ว่าจะใส่เนื้อวัว เนื้อไก่ หรือเน้นผัก แต่ส่วนประกอบที่สำคัญของบิบิมบับจะมี ข้าวสวยร้อนๆ ผักต่างๆ และไข่ดิบ

3.ซัมกยอบซัล

หมูสามชั้นย่างที่หมักด้วยซอสสูตรพิเศษทำให้ซัมกยอบซัลมีรสชาติที่อร่อย นุ่ม กลอมกล่อม นิยมทานคู่กับผักหลากหลายชนิด พร้อมเครื่องเคียงต่างๆ และมีน้ำจิ้มสำหรับทานคู่กันคือซัมจัง

4.บูลโกกิ

เมนูเนื้อย่างหรือผัดสไตล์เกาหลี จุดเด่นคือตัวเนื้อจะถูกหมักด้วยซอส น้ำมันงา และเครื่องปรุงอื่นๆ ทำให้เนื้อมีความนุ่ม หวาน หอม อร่อย สามารถทานคู่กับข้าวร้อนๆ หรือห่อผักและทานคู่กับน้ำจิ้มก็ได้

5.ต๊อกบกกี

ในปัจจุบัน ต็อกโบกีมีรูปแบบหลากหลาย รวมไปถึงต็อกโบกีแกงกะหรี่, ต็อกโบกีครีมซอส, ต็อกโบกีชาจัง, ต็อกโบกีซีฟูด, ต็อกโบกีคัลบี และอื่น ๆ โดยทั่วไป ผู้คนมักซื้อและกินต็อกโบกีที่ พุนชิกจิบ (ร้านอาหารว่างหรืออาหารจานเดียว) เช่นเดียวกับ โพจังมาชา (แผงลอยริมถนน) นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารเฉพาะสำหรับต็อกโบกีอีกด้วย

6.ไก่ทอดเกาหลี

การทอดไก่ในเกาหลีเริ่มต้นในช่วงสงครามเกาหลี เมื่อทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 และต้นคริสต์ทศวรรษ 1950 เดิมทีชาวเกาหลีมักบริโภคไก่ด้วยการนึ่ง และจะมาในน้ำซุป โดยรูปแบบนี้เปลี่ยนไปเมื่อชาวอเมริกันเริ่มวางแผงขายไก่ทอดอาหารอเมริกัน โดยเน้นขายที่สี่พื้นที่ ได้แก่ โซล, ปูซาน, พย็องแท็ก และซงทัน

7.ซัมกเยทัง

ซัมกเยทัง (เกาหลี: 삼계탕) เป็นอาหารเกาหลีชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นซุปใส่เนื้อไก่ ซึ่งภายในเนื้อไก่จะยัดไส้เครื่องสมุนไพรชนิดต่าง ๆ อาทิ ข้าวเหนียว พริกไทยแดง รากโสม เกาลัด พุทราจีน เป็นต้น

8.บิบิม เนงเมียน

บะหมี่เย็นสไตล์เกาหลี ตัวเส้นที่ใช้จะเป็นเส้นยาวบาง ทำจากแป้งผสมบัควีท หรือมันหวาน เสิร์ฟในชามสเตนเลสเย็นๆ คลุกเคล้าด้วยซอสเผ็ดร้อน เป็นเมนูที่ชาวเกาหลีนิยมทานในช่วงฤดูร้อน

9.จาจังมยอน

อาหารชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากจ๋าเจี้ยงเมี่ยน (炸醬麵, แปลตรงตัวว่า "บะหมี่ซอสผัด") ในมณฑลชานตงของประเทศจีน[1] จุดเริ่มต้นของจาจังมย็อนสามารถสืบย้อนกลับไปถึงสมัยราชวงศ์โชซ็อน เมื่อโชซ็อนเปิดอินช็อนเป็นเมืองท่า ชาวจีนจำนวนมากจากชานตงจึงอพยพมาอาศัยในย่านหนึ่งของเมืองซึ่งทุกวันนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่ออินช็อนไชนาทาวน์[2] ชาวจีนกลุ่มนี้เป็นผู้ตั้งร้านอาหารจีนและดัดแปลงสูตรจ๋าเจี้ยงเมี่ยนแบบดั้งเดิมให้เข้ากับความชอบของชาวเกาหลี

10.จิเก

‘บูเดจิเก’(부대찌개) หรือที่หลายๆคนเรียกว่า แกงทหาร บ้าง หม้อไฟเกาหลี บ้างเนี่ย  เป็นแกงที่ใส่วัตถุดิบทั้งหมด เช่น แฮม  ไส้กรอก  กิมจิ  ต็อก  มาม่าเกาหลีลงไปต้มในหม้อรวดเดียวเลยค่ะ  ถือเป็นอาหารฟิวชั่นของประเทศเกาหลีเลยล่ะ   แล้วก็อย่างที่รู้ๆกันนะคะว่าอาหารชนิดนี้เป็นแกงที่จะใส่วัตถุดิบอย่างพวกแฮม  ซึ่งเป็นของที่นำเข้ามาในเกาหลีจากทหารอเมริกาในสภาวะที่ประเทศเกาหลีกำลังขาดแคลนอาหารหลังจากสงคราม 6.25 นั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้